Gordon Murray T.50s NIKI LAUDA ตัวแรงสุดแรร์ ผลิตเพียง 25 คันในโลก

1565 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Gordon Murray T.50s NIKI LAUDA ตัวแรงสุดแรร์ ผลิตเพียง 25 คันในโลก

Gordon Murray เปิดตัว T.50s NIKI LAUDA เวอร์ชั่นรถแข่งโครต Lightweight ผลิตเพียง 25 คันในโลก แถมยังมีชื่อของแชมป์โลกรถสูตรหนึ่ง 3 สมัย ระดับตำนานอย่าง Niki Lauda รถคันนี้เปิดตัวในวัน 22 กุมภาพันธ์ ซึ่งตรงกับวันเกิดของนิกิพอดี  

T.50s NIKI LAUDA สร้างขึ้นจากโครงสร้างคาร์บอนไฟเบอร์ Monocoque ตัวรถโครตเบาเพียง 852 กก. จัดเต็มด้านแอร์โรไดนามิกรอบคัน ไม่ว่าจะเป็น ลิ้นกันชนหน้าช่วยเพิ่มแรงกด เสริมครีบด้านข้างที่ช่วยลดแรงต้านและสมดุลขณะเข้าโค้ง ด้านข้างตัวรถปรับปรุงใหม่ให้การไหลเวียนอากาศดีขึ้นพร้อมเสริมช่องสำหรับระบบระบายความร้อนน้ำมันเครื่องและเกียร์ กระจกมองข้างทรงรถแข่ง F1 ฝากระโปรงมีช่องดักอากาศ Naca Ducts ไว้ระบายความร้อนเบรกหน้า บนหลังคาติดตั้งช่อง Ram air ดักอากาศอุณหภูมิต่ำเข้าสู่เครื่องยนต์ ส่วนนี้ทำให้แรงม้าเพิ่มขึ้นด้วย ต่อด้วยครีบยาวกลางตัวรถสลักชื่อพร้อมลายเซ็นของ Niki Lauda เพิ่มความเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง เชื่อมต่อกับปีกท้าย Delta wing ปรับองศาได้ ดีไซน์ของมันดึงมาจากปีกหน้าของรถแข่งสูตรหนึ่ง Brabham BT52 ปี 1983 ซึ่งทาง Gordon Murray ก็เป็นคนออกแบบให้ ยังไม่จบยังมี Diffuser ด้านหลังขนาดใหญ่ ที่ทำงานร่วมกับ พัดลมขนาด 400 มม. มีเพียงโหมดเดียวให้ใช้เลยคือ ‘High Downforce Mode’ เน้นจัดเต็มด้วยแรงหมุน 7,000 รอบ/นาที ทำให้ได้แรงกดมากถึง 1,500 กก.

ช่วงล่างหน้า-หลัง แบบ double wishbone วัสดุฟอร์จอลูมิเนียม เหมือน T.50 เวอร์ชั่นถนน แต่มีการปรับสปริง, แดมเปอร์ และเหล็กกันโคลง เพื่อให้เหมาะกับการวิ่งในสนามแข่ง ตัวรถจะเตี้ยลงด้านหน้า 87 มม. และ 116 มม. ที่ด้านหลัง พวงมาลัยแบบแร็คแอนด์พิเนียนก็ปรับอัตราทดใหม่ให้คมยิ่งขึ้น ระบบเบรกจากทาง Brembo ใช้จานคาร์บอน-เซรามิค ขนาดด้านหน้า 370 มม. ก้ามเบรก 6 สูบ และด้านหลังขนาด 340 มม. ก้ามเบรก 4 สูบ ให้ล้อฟอร์จแม็กนีเซียมขนาด 18 นิ้ว แต่ละวงเบาไม่ถึง 6 กก. และสวมยางสลิค Michelin หน้าขนาด 25/64 18 และหลัง 30/68 18

เปิดเข้ามาภายมันคือรถแข่งขนานแท้ ล้อมรอบไปด้วยคาร์บอนไฟเบอร์เพื่อรีดน้ำหนัก ตำแหน่งผู้ขับขี่อยู่ตรงกลางเช่นเคย เบาะจากเดิมมี 3 ที่นั่ง ตัวนี้จะตัดเหลือเพียง 2  โดยฝั่งที่ว่างจะเอาไว้วางถังดับเพลิง และเป็นที่อยู่ของแผงสวิตช์แนวตั้งควบคุมระบบต่างๆ ของตัวรถที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก McLaren F1 GTR พวงมาลัยคาร์บอนไฟเบอร์รวมปุ่มต่างๆ ที่จำเป็นไว้เรียบร้อย ส่วนของหน้าจอเป็นแบบดิจิตอลที่ใช้กันในสนามแข่งอยู่แล้ว ทำให้สามารถแสดงข้อมูลต่างๆ ได้อย่างละเอียดมาก

มาที่ขุมพลังกันต่อ เครื่องยนต์ของ T.50s NIKI LAUDA พัฒนาโดยทาง Cosworth เป็นแบบ V12 N/A ขนาดความจุ 3.9 ลิตร ลากรอบได้สูงถึง 12,100 รอบ/นาที เหมือนกับใน T.50 เวอร์ชั่นถนน แต่มีการอัพเกรดในหลายๆ ส่วน จนได้เครื่องที่มีน้ำหนักเบาเพียง 162 กก. ลดลงกว่าเดิม 16 กก. รีดกำลังได้ 711 แรงม้า(PS) และจะเพิ่มเป็น 725 แรงม้า เมื่อทำงานร่วมกับระบบ Ram air แรงบิดเพิ่มเป็น 485 นิวตัน-เมตร ที่ 9,000 รอบ/นาที ใช้เกียร์ Xtrac IGS (Instantaneous Gearshift) 6 สปีด เปลี่ยนเกียร์ผ่านแป้น Paddle Shift และระบบขับเคลื่อนล้อหลัง

ลูกค้า T.50s NIKI LAUDA ทั้ง 25 คัน จะได้คอร์สเรียนในสนาม 1 วัน พร้อมทีมงานคอยให้คำปรึกษา รถแต่ละคันจะไม่มีทางเหมือนกันทั้งสีลวดลาย รวมถึงการตั้งค่าตัวรถเป็นแบบเฉพาะแต่ละราย และยังมี Trackspeed แพคเกจ รวมอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งชุดเครื่องมือ อุปกรณ์เติมน้ำมัน ที่จำเป็นสำหรับสนามแข่ง ไว้ให้คุณเสียเงินเพิ่มด้วย

บทความโดย : Team Admin Bangkoksupercar.com
ข้อมูล : Gordon Murray Automotive

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้