เผยโฉม!! Aston Martin Valkyrie AMR PRO ไฮเปอร์คาร์ร่างทรง F1

1380 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เผยโฉม!! Aston Martin Valkyrie AMR PRO ไฮเปอร์คาร์ร่างทรง F1

ย้อนกลับไป 2 ปีก่อน ที่งานมอเตอร์โชว์ 2019 ชาวไทยหลายคนน่าจะได้เห็นตัวเป็นๆ ของรถแข่ง Aston Martin Valkyrie AMR PRO กันมาแล้ว ซึ่งถือเป็นการนำมาให้ชมครั้งแรกในเอเชียด้วย แต่นั่นยังเป็นเพียงรถต้นแบบเท่านั้น ล่าสุด Valkyrie AMR PRO ได้เผยเวอร์ชั่นไฟนอลเป็นที่เรียบร้อย

Aston Martin Valkyrie AMR PRO ถูกสร้างมาเพื่อลงแข่งในสนามโดยเฉพาะ เกิดจากความร่วมมือของ Aston Martin กับทาง Red Bull Advanced Technologies (RBAT) มีผู้ออกแบบโดย Adrian Newey ต้องบอกว่าคันต้นแบบที่เคยโชว์ในไทยว่าสุดแล้ว คันจริงมีการปรับหน้าตาให้สุดขึ้นไปอีก ด้านมิติตัวรถมีการขยายเพิ่มจาก Valkyrie เวอร์ชั่นวิ่งถนนปกติ ฐานล้อยาวเพิ่มขึ้น 380 มม. ขยายแทร็คล้อหน้ากว้างขึ้น 96 มม. ส่วนแทร็คล้อหลังกว้างขึ้นอีก 115 มม. ตัวถังเป็นงานคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งหมด ช่วงล่างปีกนกก็คาร์บอนฯ  บานกระจกหน้ากับหน้าต่างข้างใช้เป็นวัสดุอะคริลิก มาพร้อมแอร์โรไดนามิกจัดเต็มระดับรถแข่ง F1 ให้แรงกดมากกว่า Valkyrie ปกติถึง 2 เท่า ไล่จากด้านหน้ารถที่มีลิ้นขนาดใหญ่ซ้อน 2 ชั้น เพิ่มแรงกด บริเวณซุ้มล้อหน้ามาแบบเปิดโล่งให้อากาศไหลผ่านได้ง่ายลดการยกตัว สเกิร์ตข้างออกแบบให้สร้างกระแสลมหมุน Vortex Generator ได้ บั้นท้ายติดตั้งครีบฉลามเพิ่มความเสถียรขณะเข้าโค้ง มีปีกท้ายขนาดมโหฬารที่วางตำแหน่งให้ต่ำพิเศษช่วยทั้งเพิ่มแรงกด และช่วยเคลียร์อากาศออกให้ไวประสานงานกับดิฟฟิวเซอร์ล่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านขุมพลังเป็นแบบ V12 ขนาด 6.5 ลิตร N/A สร้างพิเศษโดยทาง Cosworth ลากรอบได้สุดถึง 11,000 รอบ/นาที รีดพลังได้ถึง 1,000 แรงม้า (BHP) ตั้งเป้าไว้ว่าจะวิ่งทำรอบในสนาม  24H Le Mans ระยะทางราว 13 กม. ที่ 3 นาที 20 วินาที รายละเอียดสเปคแบบจัดเต็มต้องรอติดตาม

Aston Martin Valkyrie AMR PRO จะถูกผลิตจำกัดเพียง 40 คัน โดยจะเริ่มส่งมอบรถได้ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2021 และเป็นพวงมาลัยซ้ายเท่านั้น นอกจากนี้ผู้ครอบครองรถยังจะได้ประสบการณ์สุดพิเศษในสนามแข่ง International FIA Circuits หลากหลายสนาม  มีทีมผู้สอนคอยสนับสนุน มีชุดแข่งพิเศษของ FIA ดินเนอร์อาหารค่ำสุดหรู และอีกมากมายที่จะเปิดเผยมาในปลายปีนี้

บทความโดย : Team Admin Bangkoksupercar.com
ข้อมูล : Aston Martin


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้